Get Adobe Flash player

Đẩy mạnh xã hội hóa các phương tiện tránh thai trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Ngày xuất bản: 09/05/2020 8:00:00 SA
Lượt đọc: 275

 

Nhằm đáp ứng đầy đủ, đa dạng, kịp thời, thuận tiện và an toàn các phương tiện tránh thai hiện đại và hàng hóa sức khỏe sinh sản có chất lượng ngày càng cao cho người dân có nhu cầu thực hiện các biện pháp tránh thai; nhằm giải quyết những khó khăn về thiếu số lượng phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản trong khi ngân sách Nhà nước và của tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu nhằm thực hiện mục tiêu giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở vùng cao, duy trì mức sinh thấp hợp lý ở vùng thấp, giảm nạo phá thai, mang thai ngoài ý muốn, bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em. Từ năm 2016, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Yên Bái đã triển khai thử nghiệm mô hình xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản theo phân khúc thị trường tại 7/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (hai huyện vùng cao là Trạm Tấu, Mù Cang Chải chưa triển khai), bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

 

Cán bộ y tế tư vấn thuốc uống tránh thai

 

cho phụ nữ xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên

   

Việc triển khai xã hội hóa các phương tiện tránh thai (PTTT) đang được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Dân số nhằm đa dạng hóa các phương thức đáp ứng tốt hơn cho người dân về nhu cầu dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Yên Bái là tỉnh có tỷ lệ phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ cao, bởi vậy chủ trương này sẽ là điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận với các dịch vụ KHHGĐ. Các sản phẩm được triển khai xã hội hóa gồm bao cao su nhãn hiệu Nighthapy, Yes; viên uống tránh thai Night Happy, LovePill và dụng cụ tử cung Ideal.

Hàng năm, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đều xây dựng kế hoạch, là đầu mối tiếp nhận các loại PTTT để tiếp thị sản phẩm từ Trung ương, kiểm tra về chất lượng, số lượng và phân bổ chỉ tiêu thực hiện cho cấp huyện. Phòng Dân số thuộc Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận sản phẩm tại tỉnh, được hướng dẫn định mức chi phí phân phối sản phẩm tiếp thị xã hội, phương thức thanh toán kinh phí, các phương án truyền thông tại địa bàn tiếp thị và giao cho trạm y tế, cán bộ làm công tác dân số cấp xã thực hiện việc tiếp thị. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện tiếp thị 1 quý/lần.

Để xã hội hóa phương tiện tránh thai đến được với mọi tầng lớp nhân dân, trong thời gian qua, từ tỉnh đến huyện đã làm tốt công tác truyền thông như cung cấp tờ rơi, sách nhỏ; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt là cán bộ dân số, y tế cấp xã trực tiếp hoặc lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm, vận động người dân tham gia tiếp thị xã hội dưới nhiều hình thức như tư vấn tại các hộ gia đình, tư vấn trực tiếp, tư vấn nhóm tại cộng đồng và các sinh hoạt tại khu dân cư … để thay đổi thói quen, thái độ, hành vi và chấp nhận chi trả khi sử dụng các PTTT. Phần lớn các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nắm được tác dụng, ưu điểm, nhược điểm của các BPTT hiện đại, đặc biệt là bao cao su và viên uống tránh thai, từ đó lựa chọn biện pháp sử dụng phù hợp. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên người dân đã dần chấp nhận và thay đổi thói quen từ kênh phương tiện miễn phí sang xã hội hóa các phương tiện tránh thai. Chính vì vậy từ khi thực hiện đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp thị 50.300 bao cao su, 10.000 vỉ thuốc tránh thai NightHappy và 260 dụng cụ tử cung Ideal.

Bên cạnh kết quả đạt được, tiếp thị xã hội các PTTT vẫn còn hạn chế như nguồn cung cấp phương tiện tránh thai tiếp thị xã hội tại một số thời điểm không ổn định, chưa liên tục, còn bị ngắt quãng nên khách hàng có khi phải dùng sản phẩm khác thay thế rồi không quay lại nữa; do thói quen sử dụng dịch vụ miễn phí của một bộ phận người dân, nhất là người dân vùng cao, vùng sâu vùng xa chưa quen với việc chi trả; do thay đổi về tổ chức bộ máy cán bộ Dân số - kế hoạch hoá gia đình tại cơ sở. Kỹ năng, kinh nghiệm của đội ngũ làm công tác tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai cũng còn hạn chế; thị trường tự do hiện có bán nhiều sản phẩm nhãn hiệu khác có giá rẻ; chưa triển khai được xã hội hóa PTTT trên địa bàn.

Để thực hiện được tiếp thị xã hội và xã hội hóa các phương tiện tránh thai trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, trong thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thúc đẩy cung ứng PTTT chuyển dần từ cấp miễn phí sang tiếp thị xã hội, xã hội hóa và thị trường thương mại. Mở rộng các kênh cung ứng PTTT, tiến tới các PTTT phi lâm sàng được đối tượng chấp nhận thông qua các kênh tiếp thị xã hội, xã hội hóa hoặc thị trường thương mại. Tiếp tục thực hiện tiếp thị xã hội các PTTT phù hợp đồng thời đẩy mạnh cung cấp PTTT theo cơ chế xã hội hóa cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng. Tổ chức các lớp tập huấn về quản lý hậu cần PTTT, quản lý về tiếp thị xã hội cho cán bộ tham gia tiếp thị xã hội tuyến huyện và tuyến xã; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bảo quản, vận chuyển, phân phối sản phẩm tiếp thị xã hội PTTT bao cao su và viên uống tránh thai… để mọi người thấy được lợi ích và nghĩa vụ của mình khi cần sử dụng các biện pháp tránh thai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản có chất lượng cho người dân nhằm bảo đảm sự công bằng xã hội, sự bền vững của chương trình Dân số -KHHGĐ.                                        

 

                                                                                                                         Kim Huế

                                                                                 (Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh)

 

 

 

 

 

 

 


Bản đồ mạng lưới Y tế Yên Bái

Thư viện Video

Bản tin

Lượt truy cập

visitor counter
  Liên kết